Khóa học trực tuyến là gì? Các công bố khoa học về Khóa học trực tuyến

Khóa học trực tuyến (MOOC) là một thành phần quan trọng của giáo dục hiện đại, nhờ công nghệ phát triển đã mở ra cơ hội học tập toàn cầu. Được phát triển mạnh mẽ từ thập niên 2010 với các nền tảng Coursera, edX, Udacity, khóa học trực tuyến cung cấp nhiều lợi ích như linh hoạt, chi phí thấp và đa dạng. Tuy nhiên, chúng cũng đối mặt với thách thức như tính tự học, tương tác hạn chế và tỷ lệ hoàn thành thấp. Tương lai giáo dục trực tuyến hứa hẹn cải thiện chất lượng nhờ trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế ảo, mở ra kỷ nguyên mới trong giáo dục.

Giới Thiệu Về Khóa Học Trực Tuyến

Khóa học trực tuyến, hay còn gọi là khóa học trực tuyến mở rộng (MOOC - Massive Open Online Course), đã trở thành một phần quan trọng của giáo dục hiện đại. Nhờ sự phát triển của công nghệ và internet, các khóa học này cho phép hàng triệu người tiếp cận tri thức từ các trường đại học, các viện và tổ chức đào tạo uy tín trên toàn cầu.

Lịch Sử Phát Triển

Khái niệm khóa học trực tuyến lần đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, mãi đến khoảng đầu thập kỷ 2010, hình thức giáo dục trực tuyến mới bùng nổ mạnh mẽ với sự ra đời của nền tảng nổi tiếng như Coursera, edX, và Udacity. Những nền tảng này đã tiên phong trong việc cung cấp các khóa học từ những giảng viên hàng đầu thế giới, tạo ra các cơ hội học tập mở cho mọi người.

Lợi Ích Của Khóa Học Trực Tuyến

Các khóa học trực tuyến có nhiều lợi ích đáng kể bao gồm:

  • Tính linh hoạt: Học viên có thể học theo tốc độ riêng của mình bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu.
  • Chi phí tiếp cận thấp: Nhiều khóa học trực tuyến miễn phí hoặc có chi phí thấp hơn rất nhiều so với các khóa học truyền thống.
  • Sự đa dạng: Có hàng ngàn khóa học trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khoa học máy tính, kinh doanh, đến nghệ thuật và nhân văn.
  • Mạng lưới kết nối: Học viên có cơ hội kết nối với những người có cùng mối quan tâm từ khắp nơi trên thế giới.

Những Thách Thức

Mặc dù có nhiều lợi ích, các khóa học trực tuyến cũng gặp không ít thách thức như:

  • Độc lập tự học: Học viên cần có kỷ luật tự học cao để theo kịp chương trình.
  • Tính tương tác: Tương tác trực tiếp với giảng viên và bạn học thường bị hạn chế so với môi trường lớp học truyền thống.
  • Tỷ lệ hoàn thành thấp: Nhiều học viên đăng ký nhưng không hoàn thành khóa học.

Tương Lai Của Khóa Học Trực Tuyến

Trong bối cảnh giáo dục không ngừng thay đổi, khóa học trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục toàn cầu. Với sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế ảo, các khóa học này hứa hẹn sẽ ngày càng cải thiện về chất lượng và trải nghiệm học tập cho người dùng.

Kết Luận

Khóa học trực tuyến đã, đang và sẽ tiếp tục làm thay đổi cách con người tiếp nhận tri thức. Dù gặp phải một số thách thức, tiềm năng phát triển của mô hình giáo dục này vẫn rất lớn, góp phần mở ra một kỷ nguyên mới trong giáo dục toàn cầu.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "khóa học trực tuyến":

Học máy: Xu hướng, góc nhìn, và triển vọng
American Association for the Advancement of Science (AAAS) - Tập 349 Số 6245 - Trang 255-260 - 2015
Học máy (Machine learning) nghiên cứu vấn đề làm thế nào để xây dựng các hệ thống máy tính tự động cải thiện qua kinh nghiệm. Đây là một trong những lĩnh vực kỹ thuật phát triển nhanh chóng hiện nay, nằm tại giao điểm của khoa học máy tính và thống kê, và là cốt lõi của trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Tiến bộ gần đây trong học máy được thúc đẩy bởi sự phát triển của các thuật toán và lý thuyết học mới cùng với sự bùng nổ liên tục trong việc sẵn có dữ liệu trực tuyến và khả năng tính toán chi phí thấp. Việc áp dụng các phương pháp học máy dựa trên dữ liệu đã xuất hiện trong khoa học, công nghệ và thương mại, dẫn đến việc ra quyết định dựa trên bằng chứng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, bao gồm chăm sóc sức khỏe, sản xuất, giáo dục, mô hình tài chính, cảnh sát và tiếp thị.
#Học máy #trí tuệ nhân tạo #khoa học dữ liệu #thuật toán #dữ liệu trực tuyến #tính toán chi phí thấp #ra quyết định dựa trên bằng chứng #chăm sóc sức khỏe #sản xuất #giáo dục #mô hình tài chính #cảnh sát #tiếp thị.
Sự sẵn sàng tham gia các khóa học trực tuyến của sinh viên: nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 01 - Trang 59-64 - 2023
Online learning is gradually gaining popularity among university students, especially after the Covid-19 pandemic. This study investigates the willingness of students to participate in online learning at Hanoi National University of Education regarding: learning conditions, learners' self-regulation capacity, their attitudes towards online learning and the effectiveness of online learning. The survey results show that the fourth-year students maintained the highest level of adaptability, with thorough preparation for learning conditions. Self-study ability of the senior group of students also reached a higher level than that of all other groups. The group of first-year students did not seem to be ready for this form of learning. The greatest difficulty of students lies in their ability to self-regulate their learning and learning conditions. From there, the authors propose a number of measures related to training programs for students in general and pedagogical students in particular, in order to improve their readiness to participate in online learning. In online teaching, the conditions of teaching and learning change, the needs and learning characteristics of learners are also different, which sets requirements for students to adapt and apply information technology in learning practice.
#Readiness #online learning #learning conditions #attitudes #online learning effectiveness #students #university of education
THIẾT KẾ KỊCH BẢN SƯ PHẠM: THÁCH THỨC CẦN GIẢI QUYẾT TRONG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
  Bài báo nằm trong chuỗi nghiên cứu về quy trình thiết kế e-Learning trong ngữ cảnh giáo dục trực tuyến tại Việt Nam. Phạm vi của bài báo tập trung trình bày về bài toán thiết kế khóa học trực tuyến, trong đó phần nội dung chính đề cập đến là kịch bản sư phạm trực tuyến. Bài báo phân tích một cách rõ ràng, chi tiết về các vấn đề liên quan đến kịch bản sư phạm trực tuyến, các kết quả nghiên cứu của bài báo là nền tảng lí luận cho việc thiết kế kịch bản sư phạm nói riêng và quy trình thiết kế khóa học trực tuyến nói chung. e-Learning; MOOC; thiết kế dạy học; khóa học trực tuyến; kịch bản sư phạm; kịch bản sư phạm trực tuyến    
#e-Learning #MOOC #thiết kế dạy học #khóa học trực tuyến #kịch bản sư phạm #kịch bản sư phạm trực tuyến
Vấn đề áp dụng giờ học e-NIE trong giảng dạy trực tuyến kỹ năng đọc tiếng Hàn Quốc cho sinh viên trình độ trung - cao cấp
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn - Tập 7 Số 4b - Trang 726-736 - 2022
Hiện nay, dịch bệnh Covid 19 đang lan rộng trên toàn thế giới khiến cho việc học trực tuyến trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia. Các phần mềm học trực tuyến không ngừng được phát triển để đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc online, đồng thời các giải pháp giáo dục online trong thời điểm này cũng được quan tâm hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, tác giả đề xuất áp dụng giờ học e-NIE trong giảng dạy trực tuyến kỹ năng đọc tiếng Hàn cho sinh viên trình độ trung - cao cấp nhằm nâng cao hứng thú, tạo động lực học tập và nâng cao năng lực đọc hiểu cho người học. e-NIE là mô hình học tập đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới và đã đạt được những hiệu quả nhất định trong giáo dục nói chung và giáo dục ngoại ngữ nói riêng. Bài viết của tác giả tập trung phân tích tính hiệu quả và tầm quan trọng của e-NIE trong giáo dục ngoại ngữ, đồng thời đưa ra một số tiêu chuẩn lựa chọn tài liệu giảng dạy. Nhiều loại hình báo chí có thể áp dụng giờ học e-NIE nhưng trong nghiên cứu này, tác giả chỉ đề xuất mô hình cơ bản nhất đó là sử dụng tin tức trong giảng dạy kỹ năng đọc. Hi vọng mô hình này sẽ được áp dụng rộng rãi và đóng góp hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng giờ học online thực hành tiếng kỹ năng nói cho sinh viên chuyên ngành tiếng Hàn. Ngày nhận 07/10/2021; ngày chỉnh sửa 09/11/2021; ngày chấp nhận đăng 16/11/2021
#Từ khóa: e-NIE #kỹ năng đọc #giảng dạy ngoại ngữ #giảng dạy trực tuyến.
Nâng cao chất lượng các khóa học ngoại ngữ trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập hiện đại
Với những tiến bộ vượt bậc về công nghệ Web 2.0 và hệ thống quản lý học tập (Learning Management System), môi trường dạy-học trực tuyến có thể cung cấp nhiều cơ hội cho sinh viên tăng cường học tập, sử dụng tài nguyên nghiên cứu đa dạng, cải thiện khả năng làm việc nhóm và năng lực tự kiểm tra đánh giá. Bài viết dưới đây khảo sát một số khóa học trực tuyến cho sinh viên tiếng Anh thuộc trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng và phân tích các nguyên tắc căn bản trong việc khai thác công nghệ dạy-học trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả dạy học ngoại ngữ. Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp định hướng và hỗ trợ sinh viên khi thiết lập các khóa học trực tuyến đồng thời thảo luận về những lợi ích của việc tích hợp và đa dạng hóa tài nguyên dạy-học, làm việc theo nhóm, tự kiểm tra đánh giá vào các lớp học ngoại ngữ trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến.
#Moodle #dạy-học ngoại ngữ hệ thống quản lý học tập trực tuyến #khóa học trực tuyến #môi trường trực tuyến
Thực trạng sử dụng công cụ tương tác trực tuyến trong các giờ dạy trực tuyến của giảng viên khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Tây Nguyên
Bài báo tìm hiểu thực trạng sử dụng các công cụ tương tác trực tuyến trong các giờ dạy trực tuyến của các giảng viên Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Tây Nguyên bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, sử dụng công cụ thu thập số liệu là bảng hỏi với sự kết hợp của câu hỏi một lựa chọn, câu hỏi nhiều lựa chọn, câu hỏi phân cực và câu hỏi mở. Đối tượng nghiên cứu là tất cả các giảng viên hiện đang công tác tại Khoa Ngoại ngữ (22). Kết quả cho thấy hầu hết các giảng viên Khoa Ngoại ngữ đã sử dụng hiệu quả các công cụ tương tác để khiến giờ dạy trực tuyến của mình trở nên sinh động, thu hút sinh viên với mục tiêu nhắm đến là đạt hiệu quả giáo dục. Các giảng viên tham gia nghiên cứu đã cung cấp những phản hồi tích cực về tính hiệu quả của các công cụ tương tác đã mang lại trong giờ dạy của các giảng viên. Ngoài ra, các giảng viên cũng đã phản ánh những kì vọng về việc cần có thêm các buổi sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm giúp họ ứng dụng các tiến bộ công nghệ để khiến giờ dạy trực tuyến trở nên lý thú, sinh động, có tính tương tác cao giữa thầy và trò trong tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 khi mà giảng dạy trực tuyến là một yêu cầu bắt buộc, không còn là một lựa chọn như hiện nay. Vì giới hạn bài báo nhỏ nên tác giả chỉ tìm hiểu vấn đề dưới góc độ của các giảng viên.
#công cụ tương tác #giảng dạy trực tuyến #ứng dụng tiến bộ khoa học
Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên năm nhất tại Trường Đại học Tây nguyên với khóa học tiếng Anh trực tuyến có sự hỗ trợ của ứng dụng tự học Myenglishlab
Do tác động của đại dịch COVID-19, hầu hết các trường đại học trong cả nước đều tiến hành dạy học trên các nền tảng trực tuyến. Học phần Tiếng Anh 1 dành cho sinh viên không chuyên ngoại ngữ khóa 2021 tại Trường Đại học Tây Nguyên cũng được thực hiện hoàn toàn trực tuyến thông qua Microsoft Teams và có sự hỗ trợ bởi phần mềm hỗ trợ tự học MyEnglishLab. Bài báo này nhằm nghiên cứu và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của sinh viên năm nhất trải nghiệm học Tiếng Anh trực tuyến với giảng viên qua Microsoft Teams có sự hỗ trợ tự học của phần mềm MyEnglishLab. Các yếu tố được khảo sát tác động đến sự hài lòng là Thái độ, Năng lực Internet, Tương tác, và Giảng viên. Nghiên cứu sử dụng bảng hỏi điều tra nhằm thu thập ý kiến của 234 sinh viên năm nhất đã hoàn thành xong học phần Tiếng Anh 1. Sau đó dữ liệu được tổng hợp và phân tích trên phần mềm SPSS, kết quả hồi quy OLS với hệ số R2 hiệu chỉnh = 0,614 đã cho thấy 04 nhân tố độc lập giải thích được 61,4% sự biến thiên của biến phụ thuộc là sự hài lòng. Kết quả cho thấy cả 04 nhân tố được nghiên cứu đều có tác động mạnh và cùng chiều đến sự hài lòng của sinh viên. Trong đó, Thái độ là nhân tố có tác động mạnh nhất với giá trị Beta hiệu chỉnh là 0,376 và giá trị p-value = 0,000.
#học trực tuyến #giáo dục đại học #học ngoại ngữ #Sự hài lòng
GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TRỰC TUYẾN MÔN VIẾT CHO SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19
Đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu, gây ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống xã hội, trong đó hoạt động đào tạo đại học.Trước những thách thức này, Trường Đại học Mở Hà Nội cũng đã triển khai học trực tuyến để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai hoạt động này, sinh viên vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn và rào cản đặc biệt là học trực tuyến môn viết. Qua cuộc khảo sát trực tuyến với 291 sinh viên tại Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Mở Hà Nội, kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ các yếu tố tâm lý, môi trường và phương tiện/thiết bị học tập được xem là những nguyên nhân chính khiến cho việc học trực tuyến môn viết của sinh viên gặp nhiều trở ngại. Do đó, dựa trên kết quả nghiên cứu này, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp thiết thực để góp phần tăng sự hứng thú học trực tuyến môn viết đạt được hiệu quả tốt hơn trong tương lai.
#Hứng thú #học tập trực tuyến môn viết #khó khăn #COVID-19 #sinh viên Khoa Tiếng Anh
BÌNH LUẬN VỀ SÁCH “KHOA HỌC - GIÁO DỤC MỞ: CẨM NANG CHO GIẢNG VIÊN VÀ NHÀ NGHIÊN CỨU”
Bài báo này giới thiệu về cuốn sách dạng cẩm nang đầu tiên dành cho giảng viên và nhà nghiên cứu Việt Nam về thực hành mở trong giáo dục và xuất bản học thuật, sách “Khoa học - Giáo dục mở: Cẩm nang cho giảng viên và nhà nghiên cứu” của các tác giả Nguyễn Linh Chi, Vũ Nguyễn Quang Duy, Phan Thị Thanh Thảo, Phạm Hiệp, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội Và Quảng Văn Books, 2023. Cuốn cẩm nang do bốn nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm của Việt Nam biên soạn này không chỉ khám phá một xu hướng quan trọng trong thế giới học thuật, mà còn trình bày các hướng dẫn và ví dụ chi tiết liên quan đến một loạt chủ đề, gồm có quyền cấp phép, ghi công, trích dẫn, tài nguyên mở và các tùy chọn truy cập mở. Các tác giả cẩn thận trong việc giải thích một số vấn đề pháp lý quan trọng, chẳng hạn như về các giấy phép Creative Commons (CC) khác nhau và các thực hành tốt nhất trong giới hàn lâm, bao gồm các cách để tích hợp các tư liệu giảng dạy mở vào các lớp học hiện tại trong khi dạy sinh viên về bản quyền và quyền bảo mật. Được minh họa bằng sơ đồ, bảng biểu và nhiều ảnh chụp màn hình theo từng bước, cuốn cẩm nang này là một đóng góp quý giá cho cộng đồng nghiên cứu tại Việt Nam. Vì mục tiêu của phong trào khoa học và giáo dục mở là làm cho toàn bộ các hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu có thể truy cập được miễn phí, đối với cả các học giả lẫn công chúng, cuốn sách này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các tài nguyên mở và cách thức tận dụng chúng.
#Giáo dục mở #Giấy phép Creative Commons #Khoa học mở #Khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOC) #Truy cập mở
Tổng số: 25   
  • 1
  • 2
  • 3